Tiêu điểm

Ngành Vi mạch bán dẫn: “mỏ vàng” chờ Gen Z

Gen Z có bỏ qua cơ hội “khai thác vàng”?

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, ngành vi mạch bán dẫn đang trở thành một trong những lĩnh vực nóng nhất hiện nay. Nó được ví như “mỏ vàng” đang chờ người khai thác, tại sao lại có nhận định như vậy?

Với sự bùng nổ của các thiết bị điện tử, từ điện thoại thông minh, máy tính, ô tô điện đến các thiết bị IoT (Internet of Things), trí tuệ nhân tạo (AI)... vi mạch bán dẫn đóng vai trò không thể thiếu.

lhu

Ngành vi mạch bán dẫn, "mỏ vàng" rất cần GenZ khai thác

Cuộc khủng hoảng thiếu hụt chíp bán dẫn trong những năm gần đây đã làm “tê liệt” dây chuyền sản xuất tại một số quốc gia. Trong bối cảnh đó, ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở khu vực Đông Nam Á nổi lên như một giải pháp và Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm trong chuỗi đầu tư giá trị bán dẫn toàn cầu. Bán dẫn cũng được Chính phủ xác định là 1 trong 9 sản phẩm quốc gia. Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp chip bán dẫn là rất lớn.

Gen Z, với sự năng động, sáng tạo và khả năng tiếp thu nhanh chóng, được đánh giá là thế hệ phù hợp nhất để tham gia vào ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn. Ngành này không chỉ mang lại mức thu nhập hấp dẫn mà còn hứa hẹn những cơ hội thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp. Các kỹ sư vi mạch bán dẫn có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế, sản xuất, kiểm định chất lượng và nghiên cứu phát triển. Bên cạnh đó, với sự đầu tư mạnh mẽ của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, cơ hội được làm việc và học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu là điều hoàn toàn khả thi.

Với lý do trên, đủ để thuyết phục thế hệ Gen Z – những người sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đặt tâm đầu tư cho nhóm ngành này.  

Gen Z cùng “khai thác vàng” với Đại học Lạc Hồng?

Trường Đại Học Lạc Hồng (LHU) tự hào là một trong những trường đại học được đầu tư bài bản và sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo địa phương trong đào tạo ngành vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

LHU đào tạo nhân lực cho địa phương, sinh viên không lo đầu ra

Trước đó, Ông Nguyễn Hồng Lĩnh Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai cho biết: “Cuối năm 2023, Tập đoàn Coherent (Hoa Kỳ) cũng đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, đề xuất triển khai các dự án liên quan đến công nghệ cao trong lĩnh vực quang học, bán dẫn. Theo đó, doanh nghiệp đã đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đến khả năng đáp ứng nguồn lao động lĩnh vực điện tử, bán dẫn cho các dự án công nghệ cao đầu tư vào Đồng Nai”.

lhu

Lãnh đạo Tỉnh quan tâm chỉ đạo LHU thành lập Trung tâm vi mạch bán dẫn tại Trường,

dự kiến sẽ khánh thành trong năm 2025

Ngay sau đó, lãnh đạo Tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Trường Đại học Lạc Hồng phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế (Sun Edu) - một tổ chức đào tạo quốc tế uy tín hàng đầu trong lĩnh vực điện tử và vi mạch bán dẫn cùng tiến hành Thành lập Trung tâm vi mạch bán dẫn tại LHU với kinh phí trang thiết bị lên đến 2,2 tỷ đồng. Đây là nơi trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực đang khan hiếm này cho địa phương, để kịp thời đáp ứng đội ngũ kỹ sư đang kỳ vọng của ngành này tại Việt Nam là 5.000 - 10.000 kỹ sư/năm.

lhu

Bộ công cụ thiết kế front end design, bộ công cụ thiết kế back end design

và bộ công cụ thiết kế analog; Phần cứng HAPS 100 dùng cho tạo nguyên bản FPGA...

sẽ có mặt trong Trung tâm vi mạch bán dẫn LHU

Học từ thực tiễn doanh nghiệp

Bên cạnh việc đảm bảo cơ sở vật chất và đội ngũ chuyên gia hùng hậu cố vấn trong đào tạo. Đại học Lạc Hồng đặc biệt chú trong bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao được đào tạo từ các quốc gia tiên tiến trong ngành bán dẫn. Các giảng viên cũng chính là cầu nối hợp tác đào tạo với các trường đại học như Đại học quốc gia Cần Ích hay Đại học kỹ thuật Minh Tân những trường hàng đầu về công nghệ vi mạch Tại Đài Loan để đưa sinh viên sang học tập và thực hành vào các năm cuối của khóa học. 

lhu

Đoàn cán bộ LHU tham quan học hỏi kinh nghiệm vận hành 

Trung tâm Vi mạch trường Đại học khoa học kỹ thuật Minh Tân - Đài Loan...

Bên cạnh đó để có môi trải nghiệm thực tập trường Đại học Lạc Hồng đã có ký kết hợp tác toàn diện với công ty Onsemi. Đây là công ty con của Tập đoàn On Semiconductor (Hoa Kỳ), chuyên sản xuất mạch tích hợp lai, các linh kiện bán dẫn rời dùng cho ô tô, thiết bị điện gia dụng và các ứng dụng công nghiệp khí nén. Đại học Lạc Hồng cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, seminar với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, giúp sinh viên cập nhật những xu hướng mới nhất trong ngành vi mạch bán dẫn. Ngoài ra, trường còn có các chương trình hợp tác với các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia thực tập và trải nghiệm thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

TNHH On Semiconductor Việt Nam

... thăm và ký kết hợp tác cùng công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam

Dự báo trong 10 năm tới đây, ngành vi mạch bán dẫn đang mở ra một tương lai tươi sáng với vô vàn cơ hội và thách thức. Và với sự đào tạo chất lượng tại Đại học Lạc Hồng, sinh viên chắc chắn sẽ có nền tảng vững chắc để bước vào ngành công nghiệp đầy tiềm năng này.

 

Diễm Nhi

vi mạch bán dẫn, mỏ vàng, công nghiệp, tuyển sinh, ngành học hấp dẫn


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,873,023       5/820