Tin tức

Cán bộ Thư viện LHU tham dự tập huấn "Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và Phương pháp"

Sáng ngày 26/6/2024, Cán bộ Thư viện Trường Đại học Lạc Hồng gồm Cô Huỳnh Thị Hoàng Loan và Cô Nguyễn Thị Lý cùng với các đại biểu và học viên là lãnh đạo, cán bộ thư viện công cộng, thư viện đại học, thư viện chuyên ngành, thư viện lực lượng vũ trang và viên chức làm công tác nghiệp vụ tại các thư viện trong cả nước đã tham dự khai mạc Lớp Tập huấn “Chuẩn hóa dữ liệu thư mục – Yêu cầu và Phương pháp". Chương trình tập huấn được tổ chức bởi Thư viện Quốc gia Việt Nam - Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch diễn ra từ ngày 25 - 27/6/2024 tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Phiên khai mạc có sự tham dự của ông Lại Đức Đại - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; ông Nguyễn Hùng Cường - Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội cùng đại diện lãnh đạo và viên chức làm công tác chuyên môn đến từ các thư viện công cộng, thư viện đại học, thư viện chuyên ngành, thư viện lực lượng vũ trang trong toàn quốc… Về phía Ban Tổ chức, có ông Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Thư viện Quốc gia, các giảng viên, báo cáo viên tham gia tập huấn.

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Thư viện quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc 

Trong thời gian diễn ra tập huấn, các học viên được cập nhật các nội dung gồm: Chuẩn hóa và yêu cầu chuẩn hóa trong xử lý tài liệu; Biên mục đọc máy và phương pháp tạo lập biểu ghi theo MARC 21; Mối quan hệ giữa một số nhóm trường trong biểu ghi MARC 21; RDA - Quy tắc biên mục mô tả và truy cập tài nguyên; Biên mục trực tuyến thế hệ mới - Dịch vụ biên mục và siêu dữ liệu OCLC; Các nguyên tắc biên mục tài liệu số phục vụ cho kết nối, chia sẻ tài nguyên giữa các thư viện; Chuyển đổi số thư viện - Mô hình và Dịch vụ kho tri thức số,...

Ban Tổ chức trao chứng chỉ cho các học viên hoàn thành chương trình tập huấn

Hiện nay, chuẩn hoá được xem là một yếu tố quan trọng trong lĩnh vực thông tin - thư viện nhằm đảm bảo cho các thư viện và cơ quan thông tin đẩy mạnh tiến trình hội nhập đặc biệt là trong xu thế chuyển đổi số. Đặc biệt, chuẩn hoá trong xử lý tài liệu là một trong những khâu quan trọng để các thư viện thực hiện liên thông, chia sẻ, chuyển đổi số.

Chương trình tập huấn là dịp để các cán bộ trong ngành thư viện có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm cũng như các giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý và chuẩn hóa dữ liệu.

Học viên chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu và Ban Tổ chức

TH

LHU, Thư viện Trường Đại học Lạc Hồng, tập huấn, chuẩn hóa dữ liệu thư mục


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        721,734       1/821