Tiêu điểm

LHU và những đổi mới trong phương pháp dạy GDQP-AN

Trong chương trình đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học nói chung và Đại học Lạc Hồng nói riêng, môn Giáo dục Quốc phòng (GDQP) thường được tổ chức vào đầu khóa học. Mục tiêu của môn GDQP là trang bị cho sinh viên những hiểu biết cơ bản về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về quốc phòng và an ninh; truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân; có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự, kỹ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

LHU và những đổi mới trong phương pháp day GDQP-AN

Các tân sinh viên ĐH Lạc Hồng tham quan, tìm hiểu văn miếu Trấn Biên

So với những năm trước đây, năm nay, hình thức tổ chức dạy, học môn GDQP ở Đại học Lạc Hồng có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả tích cực. Theo đó, việc tổ chức dạy, học được tiến hành qua ba bước:

Bước 1/ Sinh viên được học lý thuyết về các kiến thức theo chương trình đào tạo;

Bước thứ 2/ Thông qua các bài giảng, sinh viên được trải nghiệm, tham quan và tìm hiểu về Biên Hoà, Đồng Nai;

Bước thứ 3/ Sinh viên được huấn luyện về sức khỏe, thể thao, đội hình đội ngũ thông qua các trò chơi vận động được các giảng viên lồng ghép vào bài giảng. 

Việc tổ chức hình thức dạy, học môn GDQP có lồng ghép các hoạt động dã ngoại là một hình thức kết hợp sinh động giữa học và hành, lý thuyết gắn với thực tiễn. Những buổi dã ngoại, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa là góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, nhớ về nguồn cội cũng như trách nhiệm của cá nhân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

 

LHU và những đổi mới trong phương pháp day GDQP-AN

Nhiều trò chơi mang tính đồng đội được lồng ghép trong quá trình

giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng

Môn học vừa quen vừa lạ

Việc tổ chức hình thức dạy, học kết hợp giữa lý thuyết và hoạt động trải nghiệm thực tế đã giúp cho các tân sinh viên Đại học Lạc Hồng vừa có thể học tập kiến thức về quốc phòng, vừa thêm môi trường để làm quen với nhau.

Nói về cảm nhận của mình khi được học môn GDQP theo hình thức kết hợp trải nghiệm, tham quan, Gia Quỳnh – Tân sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc chia sẻ: “Môn giáo dục quốc phòng là một môn học quen thuộc, vì ở trường THPT chúng em cũng đã được làm quen, nên ít nhiều hình dung việc học môn này như thế nào. Trong quá trình học, ngoài các kiến thức và nội dung trong giáo trình, còn có sự lồng ghép nhiều hoạt động thực tế, trải nghiệm nên ai cũng cảm thấy rất mới mẻ, thú vị. Môi trường ở Đại học Lạc Hồng thật sự rất năng động, nên dù mới nhập học thôi nhưng em đã kết nối được rất nhiều bạn trong quá trình học môn GDQP”.

LHU và những đổi mới trong phương pháp day GDQP-AN

 

Các tân sinh viên ĐH Lạc Hồng tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng Tỉnh Đồng Nai

Với vai trò là “tổng đạo diễn” tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm, thầy Nguyễn Thành Trung cho biết: “Chúng tôi muốn kiến thức môn GDQP được sinh viên tiếp nhận một cách tự nhiên nhất. Việc kết hợp các hình thức dạy, học lý thuyết, kết hợp thực hành các nghi thức theo yêu cầu môn học và lồng ghép các hoạt động trải nghiệm như vậy đã giúp các bạn tân sinh viên dễ tiếp thu các nội dung của môn học hơn, bớt cứng nhắc hơn”.

LHU và những đổi mới trong phương pháp day GDQP-AN

 

Một tiết học Giáo dục quốc phòng

của tân sinh viên ĐH Lạc Hồng tại Bảo tàng Tỉnh Đồng Nai

Dựa trên triết lý nền tảng là Đạo đức – Trí tuệ - Sáng tạo, Đại học Lạc Hồng vừa đổi mới chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, đồng thời cũng rất chú trọng, khuyến khích đổi mới các hình thức tổ chức và phương pháp dạy, học. Ngoài môn GDQP, các môn khoa học cơ bản khác cũng được tổ chức dưới nhiều hình thức sinh động, phong phú.

Media & Bộ môn GDQP&AN

giáo dục, quốc phòng, sinh viên, đại học Lạc Hồng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,150,868       5/379